Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

Uống lá xạ đen tươi hay khô mới tốt?

Xạ đen là dược liệu rất tốt cho sức khoẻ. Nhiều người vẫn thường đun nước lá xạ đen để uống hàng ngày. Tuy nhiên nhiều người băn khoăn với câu hỏi "nên uống xạ đen khô hay tươi thì tốt?". Hãy cùng xem giải đáp trong bài viết dưới đây.

Tác dụng của cây xạ đen

Bài viết của Lương y Bùi Đắc Sáng - Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết những tác dụng của cây xạ đen như sau:

- Hỗ trợ điều trị u bướu: Trong xạ đen chứa 2 hợp chất fanavolnoid và quinon tác dụng hóa lỏng các tế bào loạn phát. Hai dược chất giúp làm chậm sự phát triển các khối u khi mới hình thành. Một số nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u bướu. Dù vậy, mọi thứ vẫn chỉ nằm ở giai đoạn nghiên cứu.

- Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Xạ đen tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp không ổn định. Sử dụng xạ đen trong hỗ trợ điều trị tăng huyết áp cũng rất đơn giản, chỉ cần đun lá cây xạ đen với nước uống mỗi ngày, hoặc pha trà uống hàng ngày.

- Hỗ trợ trị máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ: Sử dụng xạ đen tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ đã được minh chứng từ công trình nghiên cứu của Học Viện Quân Y: Sử dụng nước đun sắc từ cây thuốc nam này mỗi ngày, tình trạng máu nhiễm mỡ hay mỡ có trong gan được cải thiện khá tốt.

Xạ đen là thức uống tốt cho sức khoẻ

Xạ đen là thức uống tốt cho sức khoẻ

- Cải thiện giấc ngủ, trị suy nhược thần kinh: Cây xạ đen vị hơi chát, đắng, tính hàn tác dụng rất tốt với người bị mất ngủ thường xuyên do suy nhược thần kinh hoặc thiếu máu (dạng âm hư hỏa vượng theo đông y). Ngoài ra giúp tăng cường tuần hoàn máu não, giúp điều trị chứng hoa mắt chóng mặt.

Uống lá xạ đen tươi hay khô thì tốt?

Không ít người băn khoăn với câu hỏi "uống lá xạ đen tươi hay khô thì tốt?". Nói về vấn đề này Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời TS. Lương y Phùng Tuấn Giang xạ đen có thể dùng tươi hay khô đều được. Tuy nhiên điều quan trọng là từ quá trình trồng, chăm sóc đến thu hoạch, bảo quản phải đảm bảo theo yêu cầu để xạ đen có được hoạt chất tốt nhất từ đó phát huy được hết công dụng của xạ đen.

Cũng theo TS, Lương y Phùng Tuấn Giang cho biết, xạ đen là loại dược liệu có thể sử dụng được cả thân, cành và lá. Như đã nói ở trên, để có được tác dụng tốt nhất thì nguồn dược liệu đóng vai trò quan trọng: Đúng loài thực vật, thu hái xạ đen đúng thời điểm (mùa thu đông, sáng sớm khi sương chưa tan hết), thu hái tự nhiên trong rừng hoặc tại vùng trồng sạch và phải được sơ chế làm khô sau khi thu hái không quá 24 giờ với phương pháp phù hợp.

Việc sử dụng lá xạ đen tươi hay khô (điều kiện dược liệu chất lượng) không khác nhau về tác dụng. Do đó, để tiện lợi cho việc sử dụng, lưu trữ lâu dài chúng ta nên lựa chọn xạ đen khô tại cơ sở uy tín, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ.

Mặc dù vậy, việc dùng xạ đen tươi hay khô còn tùy thuộc vào từng bài thuốc, liều dùng và cần tham khảo ý kiến thầy thuốc để được tư vấn liều dùng phù hợp. Thông thường xạ đen dùng sẽ tương ứng từ 10 – 15g dược liệu khô), tuy nhiên tối đa chỉ nên dùng xạ đen khoảng 70g/ngày.

Nếu muốn sử dụng xạ đen tươi thì chỉ tiện lợi khi trồng được cây xạ đen. Tuy nhiên, cây xạ đen có được hoạt chất tốt khi được trồng ở nơi có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Việc trồng cây xạ đen trong chậu ở các gia đình có thể không đảm bảo được sự sinh trưởng, phát triển và tích lũy hoạt chất của cây.

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Uống lá xạ đen tươi hay khô thì tốt?". Hãy sử dụng lá xạ đen đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Adblock test (Why?)



Theo: VTCnews

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét