Thứ Tư, 24 tháng 4, 2024

Người thừa cân, béo phì tập thể dục vào khung giờ nào là tốt nhất?

Do lịch trình bận rộn, đặc biệt là vào buổi sáng, nên nhiều người không có thời gian để tập luyện như mong muốn. Tuy nhiên, buổi sáng không phải là thời điểm phù hợp duy nhất để tập.

Một nghiên cứu mới đây phát hiện, đối với người thừa cân, béo phì thì buổi tối mới là thời điểm tốt nhất để tập thể dục, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Người thừa cân, béo phì tập thể dục vào khung giờ nào là tốt nhất?- Ảnh 1.

Buổi tối là khung giờ tập thể dục tốt nhất với người thừa cân, béo phì

Nghiên cứu công bố trên chuyên san Diabetes Care đã phân tích dữ liệu của khoảng 30.000 người trên 40 tuổi bị thừa cân, béo phì. Trong đó, gần 3.000 người mắc bệnh tiểu đường. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Sydney (Úc) đã theo dõi sức khỏe những người này trong 8 năm.

Tất cả người tham gia nghiên cứu đều đeo thiết bị theo dõi vận động. Các dữ liệu cho thấy thời điểm họ vận động thể chất nhiều nhất cũng như cường độ vận động.

Sau khi phân tích dữ liệu, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người vận động cường độ vừa đến mạnh vào buổi tối, trong khung thời gian từ 18 giờ đến nửa đêm, có nguy cơ chết sớm thấp nhất. Họ ít có khả năng tử vong vì bệnh tim mạch nhất.

Các loại hình vận động trong nghiên cứu rất đa dạng, từ đi bộ, leo cầu thang, chạy bộ, làm việc nhà hay các bài tập nặng. Hay nói cách khác, chỉ cần có vận động thể chất cường độ vừa đến mạnh vào buổi tối là có thể giúp đốt calo, kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ chết sớm ở người thừa cân, béo phì.

Tập luyện rất cần thiết nhưng duy trì thường xuyên cũng đóng vai trò rất quan trọng. Các chuyên gia khuyến cáo nên tập luyện ít nhất 20 phút/ngày và duy trì đều đặn 3-4 ngày/tuần trở lên. Nếu thời gian tập luyện ít nhưng vẫn muốn tối ưu lợi ích giảm cân thì hãy áp dụng phương pháp tập cường độ cao ngắt quãng (HIIT). Đây là phương pháp được chứng minh là giúp đốt mỡ và kích thích cơ bắp cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, để tránh việc tập luyện ảnh hưởng đến giấc ngủ thì mọi người cần hạn chế tập trong vòng 2 giờ trước khi ngủ. Vì tập luyện làm thân nhiệt tăng cao. Thân nhiệt cao sẽ khiến cơ thể khó chìm vào giấc ngủ.

Nếu người tập cảm thấy thiếu năng lượng vào buổi tối thì có thể ăn nhẹ trước khi tập. Bữa ăn nhẹ này nên là những món lành mạnh như trứng, khoai hoặc ngũ cốc nguyên hạt, theo Healthline.

Adblock test (Why?)



Theo: ThanhNien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét